

Thông báo
- Trả lời đơn kiến nghị của hộ dân có liên quan đến dự án Khu dân cư Thanh Hoàng, phường Hòa Khánh Bắc
- Danh sách ứng viên đủ điều kiện tham gia phần thi trình bày Đề án, đề tài và thời gian xây dựng Đề án kỳ thi tuyển chức danh Phó...
- Thông báo Kết quả thi viết kỳ thi tuyển chức danh Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên thuộc UBND quận Liên Chiểu năm 2021
- Một số quy định, hình thức xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng
- Thông báo về việc kê khai, di dời phần mồ mã nằm trong phạm vị giải tỏa dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và Tổng hợp Làng Vân
- Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của quận Liên Chiểu
- Hướng dẫn thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2022
- Hướng dẫn tuyên truyền đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí...
- Thông báo kết quả xét tuyển và hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ tuyển dụng kỳ xét tuyển viên chức giáo viên làm việc tại các trường...
- Thông báo kết quả thi tuyển và hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ tuyển dụng kỳ thi tuyển viên chức giáo viên các trường tiểu học, trung...
Thời gian qua, sự khốc liệt của đại dịch Covid-19 khiến học sinh nhiều cấp học của thành phố Đà Nẵng nói chung và quận Liên Chiểu nói riêng phải trải qua kỳ học trực tuyến dài nhất từ trước tới nay. Cảnh báo khủng hoảng tâm lý học đường vì Covid-19 là vấn đề được nhiều chuyên gia Giáo dục đặt ra. Trước thực trạng này, ngành GD&ĐT quận Liên Chiểu yêu cầu nhà trường, giáo viên phải linh động có các giải pháp phù hợp, để hỗ trợ học sinh.
Với những học sinh lớp 1, việc chuyển cấp từ mầm non lên tiểu học đánh dấu nhiều sự thay đổi về phương thức, nề nếp học tập, nhưng đã gần 1 học kỳ trôi qua, các em vẫn chưa thể trở lại trường học trực tiếp để gặp thầy cô, bạn bè. Để giúp học sinh có được sự hứng thú, tập trung khi học trực tuyến, các thầy cô giáo dạy lớp 1 phải vận dụng nhiều kỹ năng vào bài giảng, vừa dạy học, vừa dỗ dành học sinh. Cô giáo Trần Thị Bích Sương, Giáo viên Trường Tiểu học Ngô Sỹ Liên chia sẻ: « Ban đầu thì các em học sinh lớp 1 rất là bỡ ngỡ, vì vậy bản thân mình cố gắng gần gũi với các em, trò chuyện với các em nhiều hơn. Trong quá trình dạy, mình vừa là cô giáo, vừa là chị, vừa là người bạn để mà chia sẻ, trò chuyện với các em. Bên cạnh đó, mình còn ứng dụng các phần mềm hỗ trợ để bài giảng sinh động hơn, giúp các em có hứng thú và tiếp thu bài dễ hơn ». Theo các chuyên gia, có nhiều vấn đề về tâm lý học sinh, khi học trực tuyến. Đó là tình trạng học sinh rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu tương tác và cô lập xã hội, tăng lo âu và căng thẳng. Không có bạn bè bên cạnh để giao tiếp, vận động trong thời gian dài dễ khiến sức khỏe tâm thần của các em bị ảnh hưởng lớn, ngoài ra, việc tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử dễ ảnh hưởng tới thị giác. Em Chế Quang Trung, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Ngô Sỹ Liên cho biết: « Con học online cô giảng bài con cũng hiểu, tiếp thu bài cũng tốt nhưng so với đi học trực tiếp thì con thấy đi học trực tiếp nó hay hơn vì được gặp bạn bè, được tham gia nhiều hoạt động của lớp hơn. Học trực tuyến nhiều khi mạng bị rớt, rồi nhìn màn hình vi tính nhiều nên cũng đau mắt ».
Tại Đà Nẵng nói chung và quận Liên Chiểu nói riêng, chỉ một số rất ít các trường mới có giáo viên tâm lý học đường chuyên trách. Vì vậy, giáo viên cũng phải kiêm cả vai trò người hỗ trợ, động viên tâm lý cho học sinh suốt quá trình học trực tuyến. Sau một thời gian dài thực hiện việc dạy học trực tuyến, các trường học cũng có sự linh hoạt trong thời khoá biểu trực tuyến, phương pháp giảng dạy. Cô giáo Huỳnh Thị Thanh Vân, giáo viên Trường THCS Lương Thế Vinh chia sẻ: « Để các em có tâm lý thỏa mái nhất khi học online thì phải có sự phối hợp giữa giáo viên và học sinh. Phụ huynh ở nhà thì phải giám sát bởi nhiều em còn lơ là trong việc học. Tuy nhiên, phụ huynh nên động viên các em là nhiều, để các em luôn có tâm thế sẵn sàng cho việc học. Đối với giáo viên thì phải rất nhẹ nhàng và tạo những bài giảng để lôi cuốn học sinh ». Thầy giáo Nguyễn Văn Lịch, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Sỹ Liên cho biết: «Việc dạy học trực tuyến thì nhà trường tổ chức tập huấn cho giáo viên ứng dụng các phần mềm để tạo nên những bài giảng có sức lôi cuốn, hấp dẫn học sinh. Trong quá trình dạy online, giáo viên cần tăng tính tương tác giữa thầy và trò ».
Thời gian qua, các cán bộ, giáo viên đã được hướng dẫn thực hành kỹ năng tư vấn, hỗ trợ học sinh thực hiện những bài tập thư giãn, giảm căng thẳng trong quá trình học trực tuyến, đồng thời, chuẩn bị tốt tâm thế cho các em quay lại trường. Hiện nay, bên cạnh một số khối lớp đã trở lại trường học trực tiếp, vẫn còn một số lượng rất lớn học sinh đang học trực tuyến. Ngoài việc hỗ trợ tâm lý cho các em, ngành Giáo dục cũng cần đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học mới, linh hoạt, chủ động trong kế hoạch giáo dục để thích nghi, ứng phó với tác động của Covid-19.
Quang Thắng
-
Phụ nữ Liên Chiểu: Triển khai chuyên đề toàn khóa
-
Mặt trận Liên Chiểu sơ kết giữa nhiệm kỳ 2019-2024
-
“Hồ Chí Minh – Nhớ mãi tên Người”
-
Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh quận Liên Chiểu lần thứ VI
-
Liên Chiểu: Bế mạc Giải bóng chuyền công nhân, viên chức, lao động năm 2022
-
Có 1 ông Tình có tâm như thế!