Người dân đã tin dùng hàng Việt
Cập nhật lúc: 14:00 - 04/06/2019 Lượt xem: 152


Qua 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đến nay nhận thức và thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân trên địa bàn quận đã có nhiều thay đổi đáng kể, từng bước tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong cộng đồng xã hội. Từ thái độ thờ ơ, lo lắng về chất lượng thì nay hàng Việt lại là sự lựa chọn hàng đầu của đại đa số người dân. Tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn quận, hàng Việt được bày bán với đầy đủ các chủng loại và giá cả cạnh tranh.

Cuộc vận động được tuyên truyền dưới nhiều hình thức

Để Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được triển khai trên diện rộng và đi vào chiều sâu, Quận ủy Liên Chiểu chỉ đạo chính quyền và Mặt trận các đoàn thể đưa cuộc vận động trở thành một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên hàng năm. Nội dung tuyên truyền được các đoàn thể, các tổ chức thành viên lồng ghép vào các phong trào thi đua như: "Phụ nữ thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng", "Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi", "Phiên chợ công nhân"…vv. Tại 130 chi bộ và Ban công tác mặt trận khu dân cư, nội dung tuyên truyền, vận động được lồng ghép trong các buổi họp tổ dân phố, hội nghị tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ. Phòng VHTT, Đài Truyền thanh, Trung tâm VHTT, Ban biên tập Website quận đã thực hiện trên 120 tin, bài, 400 băng rôn, pano, 7.500 tài liệu tuyên truyền nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Từ hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất         

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện Cuộc vận động, UBND quận đã ban hành Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 10-7-2015 về thực hiện một số giải pháp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2020. Theo đó, ngoài các giải pháp hỗ trợ về cải thiện môi trường đầu tư, mặt bằng, nhân lực, quận chú trọng vào việc hỗ trợ xúc tiến đầu tư. Hàng năm, đều giao các dự án, công trình cho doanh nghiệp trên địa bàn tham gia. Sử dụng nguồn kinh phí khoa học công nghệ; khuyến công địa phương để hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh áp dụng máy móc tiên tiến giúp tăng năng xuất lao động và chất lượng sản phẩm. Khôi phục làng nghề nước mắm Nam Ô.


Nước mắm Nam Ô được bán tại chợ thu hút đông đảo người tiêu dùng

Đến hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường

Để sản phẩm của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng thuận lợi và mở rộng thị trường, UBND quận phối hợp với Trung tâm Thông tin xúc tiến Thương mại thành phố, Siêu thị Co.opmark... tổ chức các phiên chợ tết công nhân, các điểm bán hàng trợ giá tại quận. Trong đó, các sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn quận cũng được bày bán. Bên cạnh đó, UBND quận phối hợp Công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng mời các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn quận tham gia Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng. Phối hợp Trung tâm Khuyến công thành phố tổ chức cho doanh nghiệp đi tham gia hội chợ tại các tỉnh thành trong và ngoài nước. Từ năm 2012 đến nay, mỗi năm quận đều tổ chức Hội chợ Hoa Xuân nhằm tạo điều kiện cho các hộ sản xuất cây cảnh trên địa bàn và vùng lân cận tiêu thụ sản phẩm phục vụ người dân trong dịp tết. Ngoài ra, khi địa phương có các sự kiện lớn, Quận ủy - HĐND - UBND quận đã chỉ đạo ưu tiên mua sắm các sản phẩm hàng Việt. Mặt trận quận và phường tổ chức 3 "Phiên chợ hàng Việt" tại chợ Hòa Khánh và Nam Ô, qua đó các doanh nghiệp đã tiêu thụ hơn 1.000 lít nước mắm Nam Ô, gần 1.000 sản phẩm áo quần, giày dép, đồ dùng gia đình….


Người dân chọn mua sản phẩm may mặc hàng Việt

Tăng cường các giải pháp quản lý thị trường

Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp thì công tác tăng cường quản lý thị trường cũng được quận đặc biệt quan tâm. Ngoài đoàn kiểm tra liên ngành của quận, UBND quận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị như: Công an quận, UBND các phường thành lập các đoàn kiểm tra thường xuyên kiểm tra, giám sát thị trường, các hộ sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh việc chống hàng giả, háng nhái, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm…vv. Nhờ vậy, tạo được sự cạnh tranh công bằng giữa các loại hàng hóa cũng như tạo tâm lý an tâm cho người tiêu dùng.

Chính nhờ các giải pháp đồng bộ trong triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nên thời gian qua thực tế đã chứng minh sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ, các cửa hàng trở nên sôi động hơn. Chị Phạm Thị Kim Ánh ở phường Hòa Minh cho biết "Trước đây chị hầu như sử dụng các sản phẩm của Thái Lan và các hàng hóa nhập khẩu, nhưng thời gian gần đây chị đã chuyển hẳn sang dùng hàng Việt. Bởi theo chị, chất lượng hàng Việt ngày càng được cải thiện không kém các loại hàng nhập là bao nhưng giá cả hợp lý". Còn chị Nguyễn Thị Lan ở Hòa Khánh Bắc chia sẻ "Hàng Việt giờ đa dạng về chủng loại, mẫu mã đẹp mà chất lượng cũng khá tốt, nhất là giá cả rất dễ chịu nên trừ một số ít mặt hàng buộc phải dùng hàng ngoại còn lại đa số tôi ưu tiên sử dụng hàng Việt".


Sản phẩm hữu cơ của Công ty TNHH MTV Minh Hồng

Chị Trịnh Thị Hồng  - Giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Hồng chuyên sản xuất các sản phẩm hữu cơ như: nước rửa chén, nước rửa tay, dầu gội đầu… cho biết: "Tiêu chí của công ty là cho ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng và thân thiện môi trường. Chất lượng sản phẩm luôn được cải thiện mà giá cả thì thấp hơn so với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường". Chính nhờ vậy mà sản phẩm của chị từng bước được người tiêu dùng đón nhận và đã tham gia triển lãm ở các địa phương trong và ngoài nước.

Có thể khẳng định, thói quen sử dụng hàng Việt của người dân Liên Chiểu đã thay đổi rất tích cực. Hàng Việt hiện đang là lựa chọn hàng đầu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, để Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tiếp tục có sức lan tỏa và mang lại hiệu quả tích cực thì bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt phải chú trọng đến mẫu mã, chất lượng sản phẩm và lợi ích của người tiêu dùng.

                                                                                     

Q. Thắng.

 

Tin cùng chuyên mục










Liên kết web Liên kết web