Hòa Minh: Ứng dụng CNTT trong tương tác giữa người dân và chính quyền
Cập nhật lúc: 13:57 - 03/01/2019 Lượt xem: 94


Hòa Minh là phường đầu tiên triển khai mô hình một cửa điện tử trên địa bàn thành phố từ năm 2012. Qua hơn 5 năm thực hiện, hệ thống phường điện tử đã phát huy được nhiều tính ưu việt, điều này thể hiện qua đánh giá mức độ hài lòng của công dân khi tham gia giao dịch hàng năm đều đạt từ 99,84%.


Tương tác giữa cán bộ và người dân

Bà Phạm Thị Như Hồng - Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết: "Những năm qua, công tác CCHC của địa phương luôn được quan tâm, hàng năm UBND phường đều ban hành Kế hoạch và triển khai nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực. Đồng thời, đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở vật chất tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Điều chỉnh, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính hướng đến chuyên nghiệp, tạo sự hài lòng cho tổ chức, công dân khi tham gia giao dịch tại phường hoặc giao dịch trực tuyến". Để người dân kịp thời nắm bắt thông tin liên quan đến CCHC, UBND phường thường xuyên lồng ghép nội dung kế hoạch vào các buổi họp tổ dân phố định kỳ, thường xuyên đăng tải các nội dung, văn bản hướng dẫn trên Website của phường; mở video hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến tại tổ 1 cửa để người dân khi giao dịch dễ dàng nắm bắt.


2 màn hình được kết nối song song với máy tính của cán bộ Tư pháp - Hộ tịch

Điểm sáng trong ứng dụng CNTT vào CCHC ở phường Hòa Minh trong năm 2018 chính là việc áp dụng phương pháp tương tác giữa người dân và chính quyền. Tại máy tính cá nhân của 2 cán bộ Tư pháp - Hộ tịch được lắp đặt 2 màn hình kết nối song song, khi công dân đến giáo dịch thủ tục hành chính như đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử… sẽ được cán bộ mời ngồi trước màn hình giao dịch. Trong quá trình thao tác xử lý hồ sơ, đánh máy của cán bộ sẽ được thể hiện ngoài màn hình, khi đó công dân sẽ cùng kiểm tra thông tin. Sau khi thống nhất giữa công dân và cán bộ thì mới tiến hành lưu và in xuất phôi dữ liệu ra ngoài. Nhờ vậy, tránh trường hợp sai sót thông tin, giúp cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xử lý hồ sơ nhanh gọn, chính xác và hiệu quả cao.


Người dân kiểm tra lại thông tin trước khi cán bộ lưu và in phôi

Đây là mô hình được Thành ủy viên - Bí thư Quận ủy Võ Công Chánh đánh giá rất cao trong buổi đối thoại giữa lãnh đạo quận với thanh niên về CCHC được tổ chức trong tháng 12/2018 bởi tính hiệu quả nhưng lại rất dễ triển khai và kinh phí thực hiện thấp. Bí thư Quận ủy cho rằng, nếu kết hợp với việc cung cấp các biểu mẫu ngoài danh mục thì sẽ phát huy hơn nữa hiệu quả trong cải cách hành chính. Cùng quan điểm với Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Đàm Quang Hưng đánh giá rất cao tính thiết thực của mô hình này, đồng chí chỉ đạo UBND phường thực hiện thí điểm ngay trong năm 2019 và triển khai nhân rộng ở các phường còn lại.

Bà Phạm Thị Như Hồng - Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết thêm: "Năm 2019, công tác CCHC là 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của phường. Theo đó, phường sẽ tiếp tục đầu tư kinh phí để nâng cấp, trang bị cơ sở vật chất. Tiếp tục phát huy mô hình tương tác giữa người dân và chính quyền. Đẩy mạnh liên thông các thủ tục hành chính và giao dịch trực tuyến mức 3. Kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh tình hình kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ tại tổ 1 cửa". Quan điểm của lãnh đạo phường là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tổ chức, công dân khi giao dịch thủ tục hành chính với địa phương đạt được sự hài lòng cao nhất.

 

Q. Thắng.

 

Tin cùng chuyên mục











 

Liên kết web Liên kết web