Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Chuyển tới trang đầy đủ
Quay lại

Một cửa hiện đại phường Hòa Khánh Bắc - Hiện đại trong cách thức phục vụ công dân.

Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, công tác cải cách hành chính luôn được UBND phường Hòa Khánh Bắc quan tâm đầu tư thực hiện, xem đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của UBND phường. Năm 2014, mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, song với phương châm không ngừng đổi mới phương thức phục vụ nhân dân; Đảng bộ và chính quyền phường nhà quyết tâm đầu tư mở rộng, nâng cấp Phòng làm việc Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình Một cửa hiện đại tại cơ quan phường với mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, mang đến sự hài lòng cao nhất cho công dân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính tại UBND phường. Ngày 18/7/2014, phòng làm việc Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình Một cửa hiện đại của phường chính thức khai trương đi vào hoạt động.

 


Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả

 

Một cửa hiện đại là cách thức tổ chức và các thiết bị làm việc hiện đại, có nhiều yếu tố đổi mới hơn so với cách thức truyền thống. Yếu tố hiện đại đầu tiên phải kể đến, đó là việc công dân phải lấy số thứ tự để được giải quyết thủ tục hành chính theo quầy. Cụ thể, công dân, tổ chức khi có nhu cầu giải quyết công việc trực tiếp liên hệ với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nộp hồ sơ. Tại Bộ phận tiếp nhận, công dân lấy số thứ tự tại máy bấm số theo từng lĩnh vực cụ thể và nộp hồ sơ tại quầy tương ứng. 

 

 
Có 7 quầy để công dân lựa chọn theo lĩnh vực, trong đó, có 5 quầy thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, bao gồm: Quầy giải quyết hồ sơ thông thường (số 2), Quầy giải quyết lĩnh vực Chứng thực (số 3), Quầy giải quyết lĩnh vự Tư pháp - hộ tịch (số 4), Quầy giải quyết lĩnh vực xây dựng nhà ở và đất đai (số 5) và Quầy giải quyết lĩnh vực Lao động thương binh và xã hội (số 6).

 

Việc công dân - khách hàng phải lấy số thứ tự thực chất là việc xếp hàng để được giải quyết công việc. Ở các quốc gia phát triển, văn hóa xếp hàng tại các khu vực công cộng là khá phố biến, thể hiện sự văn minh, tiến bộ của người dân. Tuy nhiên, không chỉ riêng ở Đà Nẵng, thậm chí Việt Nam, văn hóa xếp hàng là hầu như chưa phổ biến. Vậy nên, việc thực hiện Một cửa hiện đại không chỉ giúp việc quá trình làm việc của CBCC được khoa học, chuyên nghiệp, văn minh, mà còn góp phần từng bước hình thành thói quen xếp hàng  cho người dân - một thói quen văn minh, tiến bộ.

 

Một nét mới khác khi thực hiện một cửa hiện đại tại phường, đó là việc bố trí riêng một quầy (quầy số 1) và phân công một cán bộ trực tiếp phụ trách thực hiện việc tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính; hỗ trợ viết giúp đơn thư công dân. Trong thực tế, có rất nhiều công dân chưa nắm bắt hết các quy định, thủ tục hành chính, nên luôn bối rối, bỡ ngỡ khi đến UBND phường. Thấy được thực tế đó, trước đây, UBND phường cũng đã thành lập Tổ viết giúp đơn thư công dân để thực hiện việc tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính và  hỗ trợ viết giúp đơn thư khi công dân có nhu cầu.

 


Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả quầy số 1

 

Hiện nay, khi thực hiện một cửa hiện đại, cùng với nhu cầu chính đáng trên, cộng với việc công dân cần được hướng dẫn khi lấy số thứ tự khi vào giải quyết công việc tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, ngay vị trí cửa ra vào, UBND phường bố trí 01 công chức văn phòng phụ trách theo dõi, giám sát hoạt động của bộ phận, đồng thời thực hiện tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính và hỗ trợ viết giúp đơn thư công dân khi công dân có nhu cầu.

 

Bên cạnh những yếu tố hiện đại kể trên, khi thực hiện một cửa hiện đại, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ công dân được trang bị nhiều tiện ích công cộng khác như máy tra cứu thủ tục hành chính, máy điều hòa không khí, bố trí ti-vi màng hình phẳng phục vụ nhu cầu giải trí trong khi chờ đợi được giải quyết công việc, công dân được cung cấp miễn phí tất cả mẫu đơn thư hành chính.

 

Có thể khẳng định, một cửa hiện đại là mô hình làm việc mới, hiện đại và chưa có nhiều địa phương áp dụng trong phạm vi thành phố, kể cả toàn quốc. Và suy cho cùng, tất cả những sự đầu tư, đổi mới như trên là sự nỗ lực của UBND phường trong việc thực hiện phương châm xem công dân như khách hàng cần được phục vụ.

 

Nguồn: Trang TTĐT phường Hòa Khánh Bắc.