Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Chuyển tới trang đầy đủ
Quay lại

Liên Chiểu trở thành địa bàn đầu tiên vận hành “Hệ thống Quận/Phường điện tử” đồng bộ, liên thông của TP Đà Nẵng

(ictdanang) – Đúng vào ngày 14/7/2014 đến, mô hình Quận/Phường điện tử đồng bộ đầu tiên của TP Đà Nẵng sẽ đi vào vận hành chính thức. Đó là mô hình liên thông đồng bộ điện tử ở Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu với 5 phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam, Hòa Minh, Hòa Hiệp Nam và địa bàn xa nhất, cực Tây của TP: Hòa Hiệp Bắc.

 

 Diện mạo mới khang trang, thân thiện của Bộ phận tiếp nhận & Hoàn trả hồ sơ tại UBND phường Hoà Hiệp Bắc - địa bàn xa nhất trung tâm TP về hướng Tây. Ảnh: T.Ngọc

 

"Sau gần 2 tháng triển khai, vừa cài đặt phần mềm (Hệ thống Quận/Phường điện tử), vừa đào tạo và vận hành ngay trên hệ thống mới; công tác chuẩn bị cho việc vận hành chính thức mô hình Quận/Phường điện tử đồng bộ, liên thông tại địa bàn quận Liên Chiểu, cũng là Quận đầu tiên trên địa bàn TP khai thác hệ thống này; đến nay, đã ở bước cuối của giai đoạn hoàn chỉnh. Mức độ sẵn sàng của cấp Quận cũng như cấp Phường đã hội đủ khả năng cho phép vận hành chính thức. Đây là cơ hội để chính quyền quận Liên Chiểu và 5 phường tổ chức thực hiện lại chức năng quản lý Nhà nước theo một mô hình mới: Điện tử hóa và Liên thông hóa.

 

Phó CT UBND quận Liên Chiểu, ông Nguyễn Thanh Chương, chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm quá trình triển khai và chuẩn bị đưa vào vận hành hệ thống Quận/Phường điện tử đồng bộ - liên thông đầu tiên của TP Đà Nẵng  Ảnh: T.Ngọc.

 

Và với công cụ mới, phương thức mới, bộ máy công quyền quận nhà có thêm điều kiện, môi trường để phục vụ tốt hơn nhu cầu hành chính của tổ chức và công dân – ông Nguyễn Thanh Chương, Phó CT UBND quận khẳng định.

 

Mô hình Quận/Phường điện tử liên thông đồng bộ đầu tiên của TP Đà Nẵng

 

Theo kế hoạch, 4 ngày sau khi chính thức vận hành, ngày 18/7, Lễ Khai trương hệ thống Quận/Phường điện tử đồng bộ đầu tiên của TP Đà Nẵng sẽ được tổ chức.


Đây cũng là hoạt động chào mừng 2 sự kiện lớn, có ý nghĩa rất quan trọng đối với lộ trình hình thành - xây dựng - phát triển Chính phủ điện tử sẽ được diễn ra tại TP Đà Nẵng.

 

Đó là Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử lần thứ 12–2014, chính thức khai mạc vào ngày 17/7 (tại Novotel) với chủ đề "Phát triển Chính phủ điện tử: Hạ tầng thông minh, hành chính hiện đại, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp"; và vào ngày 21/7/2014, UBNDTP Đà Nẵng chính thức tổ chức Lễ Khánh thành Hệ thống thông tin phục vụ Chính quyền điện tử (sau 7 năm xây dựng, lắp đặt trang thiết bị và vận hàng kỹ thuật) tại Công viên Phần mềm (số 2 đường Quang Trung, Đà Nẵng) .

 

Mô hình Quận/Phường điện tử liên thông đồng bộ đầu tiên của TP Đà Nẵng được triển khai trên địa bàn quận Liên Chiểu sẽ làm việc trên Phần mềm phiên bản mới (hệ thống mới này cho phép cập nhật, quản lý các hồ sơ cũ; đồng thời xử lý, song song, quản lý các hồ sơ mới tiếp nhận thông qua phần mềm mới).

 

Phần mềm mới đã được cập nhật số thủ tục hành chính cấp Quận gồm 142 thủ tục (bao gồm cả 9 thủ tục thuộc thẩm quyền cơ quan Công an cấp Quận). Số dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực nghiệp vụ hộ tịch, đăng ký kinh doanh, tàu cá, xây dựng, vệ sinh an toàn thực phẩm có đến 19 dịch vụ. Cùng các lĩnh vực nghiệp vụ như công chứng, quản lý hộ tịch, đăng ký kinh doanh, quản lý tàu cá, cấp phép xây dựng, vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý người có công và bảo trợ xã hội đã được tin học hóa.

 

"Xin khẳng định, đến trước ngày 14/7/2014, dữ liệu sẽ đổ về các hệ thống từ Phường đến Quận"- Trưởng Phòng Quản lý Dự án (thuộc Ban Quản lý Dự án Phát triển CNTT và Truyền thông tại Đà Nẵng), ông Nguyễn Hoài Thanh. - Ảnh: T.Ngọc.

 

Đối với cấp Phường có 93 thủ tục (và dịch vụ công) được cập nhật; các lĩnh vực nghiệp vụ như công chứng, quản lý hộ tịch, quản lý người có công và bảo trợ xã hội cũng đều được tin học hóa.

 

Ông Nguyễn Hoài Thanh – Trưởng Phòng Quản lý Dự án (thuộc Ban Quản lý Dự án Phát triển CNTT và Truyền thông tại Đà Nẵng) chia sẻ: Mô hình Quận/Phường điện tử đồng bộ đầu tiên trên địa bàn Liên Chiểu khai thác rất nhiều ứng dụng với các yêu cầu khá đặc thù của 6 đầu mối và 12 Phòng, Ban chuyên môn khác nhau. Khâu chia sẻ và tích hợp dữ liệu thời gian qua chúng tôi chưa thực hiện.

 

Tuy nhiên, xin khẳng định, đến trước ngày 14/7/2014, dữ liệu sẽ đổ về các hệ thống từ Phường đến Quận. Và trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ hỗ trợ kinh phí (10 triệu đồng/đầu mối) để UBND quận và các phường tiến hành nhập liệu cơ sở dữ liệu dân cư hoàn chỉnh. Bảo đảm hệ thống sẽ thông suốt, đáp ứng yêu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục theo phương thức liên thông một cách nhanh chóng, chính xác và tiện lợi; giảm được rất nhiều phiền hà cho nhân dân, cho đại diện doanh nghiệp, tổ chức.

 

Cả hệ thống cùng vào cuộc

 

Chuẩn bị đưa hệ thống Quận/Phường điện tử đồng bộ đầu tiên của TP đi vào hoạt động, các đơn vị chức năng thuộc Sở Thông tin và Truyền thông TP gồm Ban Quản lý Dự án Phát triển CNTT và Truyền thông tại Đà Nẵng – đơn vị giữ vai trò chủ công - , Phòng CNTT và Trung tâm CNTT và Truyền thông Đà Nẵng (DNICT) cùng Công ty DTT – nhà thầu, đơn vị trực tiếp xây dựng phần mềm và đào tạo chuyển giao ứng dụng – đã hoàn tất các công việc liên quan.

 

Trong đó, đã triển khai gần 70 lượt huấn luyện kỹ năng, tiếp cận và làm chủ hệ thống cho đội ngũ cán bộ - công chức quận, phường.

 

Thuận lợi lớn nhất của quá trình triển khai đáng được ghi nhận đầu tiên, đó là quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Quận Ủy, UBND quận, Lãnh đạo các Phòng chuyên môn; Lãnh đạo UBND các phường và đội ngũ CBCC. Riêng tại 5 phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam, Hòa Minh, Hòa Hiệp Nam và Hòa Hiệp Bắc đều thành lập "Tổ Công tác chuyên trách triển khai".

 

Đặc biệt, là địa bàn nằm xa trung tâm TP nhất, là điểm cuối ở cực phía Tây TP, Chính quyền phường Hòa Hiệp Bắc cũng quyết liệt tham gia vào quy trình đồng bộ, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân - tổ chức theo hướng minh bạch - nhanh gọn. UBND phường đã quyết định tự trang trải, cấp đủ máy tính cho 100% CBCC. Trở thành phường đầu tiên trên địa bàn Đà Nẵng, mỗi CBCC có 1 máy tính để làm việc.

 

 Lãnh đạo UBND phường Hòa Khánh Bắc giới thiệu nơi làm việc (mới) của Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ" đạt yêu cầu khang trang, hiện đại. -Ảnh: T.Ngọc.

 

Trong đợt khai trương này, một đơn vị khác cũng "tạo tiếng vang" không kém là UBND phường Hòa Khánh Bắc.

 

"Để góp phần cùng quận nhà, cùng TP và cùng cả nước, sớm đưa mô hình Chính quyền điện tử/Chính phủ điện tử vào hoạt động đồng bộ; được sự hỗ trợ của UBND quận 300 triệu đồng, UBND phường đã cân đối kinh phí và chi thêm 200 triệu đồng đầu tư mới nơi làm việc của Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ" đạt yêu cầu khang trang, hiện đại" - đại diện UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết.

 

Đến nay, Hòa Khánh Bắc là đơn vị hành chính cấp phường "tự biên chế" một Tổ CNTT đảm nhận vai trò "thông suốt và an toàn hệ thống, an ninh thông tin" hỗ trợ cho mô hình Chính quyền điện tử phường nhà đi vào hoạt động và phát huy tốt hiệu năng.

 

Trong khi đó, là phường đầu tiên xây dựng mô hình "Phường điện tử" trên địa bàn quận Liên Chiểu (chính thức đưa vào vận hành 18/4/2013), đến nay, UBND phường Hòa Minh đã sẵn sàng ở mức độ cao để "hội nhập" vào hệ thống mới kể từ ngày 14/7. Đại diện UBND phường cho biết, hiện chỉ còn một chút vướng mắc do phần mềm lõi chưa tương thích lắm với bộ thủ tục hành chính mới. Vấn đề này, với sự hỗ trợ của nhà thầu, UBND Phường đã và đang giải quyết rốt ráo.

 

UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã quyết định tự trang trải, cấp đủ máy tính cho 100%
cán bộ - công chức (ảnh trên). Ngay tại Trung tâm hành chính nằm xa trung tâm
TP nhất, cũng đã có Máy trả phiếu xếp hàng tự động (ảnh tiếp theo).

 

 

Tương tự, ở cấp Quận, theo đại diện Tổ 1 Cửa liên thông Trung tâm hành chính Liên Chiểu, hiện tại chỉ còn vài lỗi trong quá trình chuyển hồ sơ, đơn cử ở lĩnh vực Tài Nguyên - Môi trường. Trước ngày 14/7, với sự hỗ trợ của Ban Quản lý dự án Phát triển CNTT và Truyền thông tại Đà Nẵng, DNICT cùng Công ty DTT; quá trình chuyển hồ sơ (liên thông giải quyết hồ sơ trên phần mềm và trực tuyến qua mạng Internet) sẽ được chạy thử nhiều lần, mở rộng lĩnh vực thử nghiệm để tìm ra lỗi và khắc phục ngay.

 

"Có thể nói, Liên Chiểu là quận đầu tiên thể hiện rất rõ sự quan tâm và quyết tâm ứng dụng CNTT vào các hoạt động cải cách lề lối làm việc, thay đổi phương thức giao dịch hành chính cùng phong cách, thái độ phục vụ tổ chức và công dân. Chính quyền quận đã huy động cả về nguồn lực con người lẫn kinh phí; huy động sự vào cuộc tối đa của đội ngũ từ cấp phường đến cấp quận để xây dựng và vận hành Chính quyền điện tử đồng bộ" – ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhìn nhận.

 

Có gì mới trong mô hình xử lý đồng bộ-liên thông của hệ thống Chính quyền Quận/Phường điện tử tại Liên Chiểu?

 

Thay mặt Nhà thầu DTT, ông Nguyễn Thành Dương - Trưởng đại diện tại Đà Nẵng - cho biết thêm :

 

Trước đây, tại các phường trên địa bàn puận Liên Chiểu, chưa hề có dịch vụ công trực tuyến và chưa có đủ cơ sở dữ liệu hỗ trợ xử lý hồ sơ. Bởi cơ sở dữ liệu tại các phường không liên thông được với nhau và dữ liệu tại các phường cũng không thể liên thông lên cấp quận. Nay, trong giai đoạn 1 của dự án, giải pháp được đưa ra là chuyển giao phương thức xử lý cho các khối chức năng tiếp nhận trực tiếp, sau đó thực hiện luân chuyển hồ sơ, hỗ trợ xử lý nghiệp vụ và trả kết quả trực tiếp ngay tại bộ phận một cửa. Sang giai đoạn 2, khối chức năng làm công tác tiếp nhận sẽ được nâng cao kỹ năng nhận và trả kết quả trực tuyến (với 57 dịch vụ công trực tuyến).

 

Trưởng Phòng Phát triển Phầm mềm DNICT, ông Phạm văn Tính (thứ hai từ bên phải ảnh sang) và Chuyên viên Phần mèm Công ty DTT (bìa phải ảnh) hỗ trợ, hướng dẫn làm việc Cán bộ-Công chức phường Hoà Hiệp Bắc thuần thục với Phần mềm mới. - Ảnh: T.Ngọc.

 

Về phía Trung tâm CNTT và Truyền thông Đà Nẵng (DNICT), là đơn vị giữ vai trò chủ công xây dựng các phần mềm 1 Cửa điện tử, đã được cài đặt, ứng dụng tại 7 quận/huyện và 56 xã/phường trên toàn TP (từ cuối năm 2008 đến nay); thời gian qua, DNICT đã góp phần rất đắc lực vào việc sớm đưa mô hình Mô hình Quận/Phường điện tử liên thông đồng bộ đầu tiên của TP Đà Nẵng, trong đó có địa bàn hành chính Liên Chiểu, đi vào hoạt động.

 

Tại địa bàn Liên Chiểu, trước đây, đội ngũ Cán bộ - Công chức - Viên chức tại các đơn vị đã được tiếp cận và sử dụng một các thành thạo các chức năng để khai thác những tiện ích, những công cụ hiệu quả do phần mềm 1 Cửa điện tử cung cấp.

 

Phần mềm 1 Cửa điện tử phiên bản cũ có tính linh hoạt cao, dễ thao tác, dễ sử dụng đã đáp ứng được nhu cầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính công tại các đơn vị. Phần mềm cũng đã cung cấp công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc quá trình xử lý hồ sơ để phục vụ chỉ đạo điều hành suốt thời gian qua. Tuy nhiên, phần mềm lại được triển khai phân tán, gây trở ngại trong việc trao đổi và chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị, việc liên thông dữ liệu chưa toàn vẹn và chưa tích hợp vào nền tảng công nghệ chung của TP.

 

Trước yêu cầu bức thiết này, DNICT đã phối hợp với Công ty DTT phát triển hệ thống 1 Cửa điện tử lên phiên bản hoàn toàn mới – Trưởng Phòng Phát triển Phầm mềm DNICT, ông Phạm văn Tính cho biết.

 

Phiên bản này đã giải quyết được những khó khăn mà phần mềm cũ đang vấp phải và mở ra những hướng phát triển mới, cung cấp thêm những công cụ, những chức năng mạnh mẽ hơn để phục vụ nhu cầu của người dùng.

 

Ông Phạm Văn Tính nhấn mạnh thêm "Thay đổi lớn nhất trong phiên bản 1 Cửa điện tử mới có thể kể đến là được phát triển trên nền tảng công nghệ chung của toàn thành phố khi xây dựng chính quyền điện tử là Danang EgovPlatform. Và việc phát triển hệ thống 1 Cửa điện tử lên phiên bản mới còn góp phần hoàn thiện các chức năng, tính năng của phần mềm, hỗ trợ đắc lực cho công tác chuyên môn của cán bộ và góp phần mạnh mẽ vào công cuộc cải cách hành chính tại đơn vị sử dụng hôm nay và ngày mai".

 

Nguồn: ictdanang.vn